เทคนิคการลดผลข้างเคียงจากการใช้ปากกาลดน้ำหนัก

ในปัจจุบันการใช้ยาลดน้ำหนักเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากยาฉีดลดน้ำหนัก หรือปากกาลดน้ำหนักนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าและผลข้างเคียงที่น้อยกว่ายาลดน้ำหนักในอดีต ไม่มีการกระตุ้นระบบประสาท ไม่เร่งอัตราการเผาผลาญ และไม่เกิดโยโย่หลังจากที่หยุดยา ยาฉีดลดน้ำหนัก GLP-1 analog นั้นมีทั้งแบบรายวันและรายสัปดาห์

สำหรับแบบรายวันคือ ยา Liraglutide

สำหรับรายสัปดาห์ คือ ยา Semaglutide และ Dulaglutide

แต่อย่างไรก็ตามาฉีดลดน้ำหนัก GLP-1 analog นั้นก็มีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยขึ้นคือ อาการคลื่นไส้ อาเจียนในช่วงแรกที่ร่างกายกำลังปรับตัวกับยา เนื่องจากการขับเคลื่อนของอาหารออกจากกระเพาะช้ากว่าปกติ ซึ่งสามารถลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ได้โดย

Ozempic and Wegovy and Saxenda and Trulicity
How to prevent nausea and vomiting when taking Semaglutide or Liraglutide?
  1. ปรับขนาดยา (dose) จากน้อยไปมากตามแพทย์สั่ง เช่น Liraglutide เริ่มจาก 0.6 มิลลิกรัมต่อวัน Semaglutide เริ่มจาก 0.25 มิลลิกรัมต่อสัปดาห์ และ Dalaglutide เริ่มจาก 0.75 มิลลิกรัมต่อสัปดาห์ ค่อยๆ ปรับขนาดยาตามความเหมาะสมของผู้ป่วยในแต่ละราย
  2. รับประทานอาหารให้น้อยลงในแต่ละมื้อ โดยอาจแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ ระหว่างวัน
  3. เมื่อรู้สึกอิ่มแล้วควรหยุดรับประทาน อย่าฝืนทานต่อ
  4. รับประทานอาหารช้าๆ หรือเคี้ยวอาหารให้ช้าลง พยายามเคี้ยวให้ละเอียด
  5. ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงน้ำอัดลม หรือโซดา
  6. หลีกเลี่ยงอาหารที่มันๆ เช่น ผัดหรือทอด และอาหารที่มีรสหวานจัด

หลังจากฉีดยาลดน้ำหนัก จะรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น อิ่มนานขึ้น มีความอยากอาหารลดลง สำหรับอาการคลื่นไส้ อาเจียนจะเริ่มดีขึ้น หลังจากฉีดยาไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามการฉีดยาลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็น liraglutide, semaglutide หรือ dalaglutide จะไม่ได้ผลเลย หากไม่ควบคุมอาหารควบคู่ไปด้วย การควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เราไปถึงน้ำหนักเป้าหมายได้เร็วขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการลดน้ำหนัก เพราะยาในกลุ่มนี้เป็นยาที่มีราคาค่อนข้างแพง และยังไม่ทราบถึงผลข้างเคียงของยาในระยะยาว เนื่องจากเป็นยาใหม่ คงต้องติดตามผลข้างเคียงระยะยาวต่อไป

ozempic and wegovy and saxenda and trulicity
Liraglutide and semaglutide

ดังนั้นการใช้ยาในกลุ่ม GLP-1 analog นี้ ควรมีการติดตามโดยแพทย์ เป็นระยะ และประเมินน้ำหนักเมื่อได้รับยาครบ 12 สัปดาห์หรือ 3 เดือน ว่าควรจะหยุดใช้ปากกาลดน้ำหนักหรือควรจะใช้ต่อไป โดยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญจะให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับผู้ป่วยในแต่ละราย

เรียบเรียงโดยเมดดีเซ้นท์คลินิก Medecent Clinic

Line ID: @paf4857g

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started